วิชา เทคโนโลยี 2 (รหัส ง21104) ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1
แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์ จำนวน 20 ข้อ
โดย ครูปรานิสา ทองอ่อน โรงเรียนสีกัน(วัฒนานนันท์อุปถัมภ์)
คำสั่ง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
ข้อที่ 1)
E-Learning คือบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใดมากที่สุด
ครู
นักเรียน
เจ้าหน้าที่ธุรการ
ทุกคนในโรงเรียน
ข้อที่ 2)
คอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อผู้สอนในด้านใดมากที่สุด
ช่วยเพิ่มทักษะให้แก่ผู้สอน
ช่วยในการตัดสินใจของผู้สอน
ช่วยถ่ายทอดความรู้จากผู้สอน
ช่วยแสดงความสามารถของผู้สอน
ข้อที่ 3)
ข้อใดไม่ใช่บทบาทของคอมพิวเตอร์ต่องานด้านการศึกษา
นำเสนอเนื้อหาให้นักเรียน
จัดเก็บข้อมูลทางการศึกษา
นำเสนอเว็บไซต์ของโรงเรียน
ติดต่อสื่อสารกันระหว่างนักเรียน
ข้อที่ 4)
ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
ลดการคอร์รัปชัน
เพิ่มความโปร่งใส
อำนวยความสะดวก
ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี
ข้อที่ 5)
ข้อใดกล่าวถึงบทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานด้านการสื่อสารได้ถูกต้อง
เป็นการสื่อสารผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกัน
เป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์คิดค้นอุปกรณ์การสื่อสารรูปแบบใหม่
เป็นการสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์การสื่อสารอื่น ๆ
เป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อำนวยความสะดวกให้องค์กรด้านการสื่อสาร
ข้อที่ 6)
คอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อการบริหารประเทศในด้านใดมากที่สุด
การประมูลออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์
การพิมพ์รายงานการประชุมของกระทรวงมหาดไทย
การสร้างโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ
การตรวจสอบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ข้อที่ 7)
ข้อใดกล่าวถึงผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ถูกต้อง
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะไม่เกิดผลกระทบใด ๆ ทั้งสิ้น
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะส่งผลกระทบทางด้านลบเท่านั้น
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะส่งผลกระทบทางด้านบวกเท่านั้น
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะส่งผลกระทบทั้งทางด้านบวกและด้านลบ
ข้อที่ 8)
คอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อสังคมศึกษาในด้านใดมากที่สุด
พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อทำงานแทนมนุษย์
พัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต
คำนวณโครงสร้างของอาคารและที่อยู่อาศัยของคนในสังคม
เก็บข้อมูลและทำการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมศาสตร์
ข้อที่ 9)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่ได้รับจากบทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานด้านการแพทย์
ช่วยวินิจฉัยโรคเบื้องต้น
ลดความเสี่ยงในการรักษาผู้ป่วย
เพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการรักษา
ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้านการแพทย์
ข้อที่ 10)
คอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อวิทยาศาสตร์ในด้านใดมากที่สุด
การช่วยทำงานวิจัย
การเก็บและบันทึกข้อมูล
การสร้างงานเอกสารเพื่อเผยแพร่ข้อมูล
การประยุกต์ใช้ร่วมกับเครื่องมือต่าง ๆ
ข้อที่ 11)
ข้อใดคือประโยชน์ที่ได้รับจากบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีต่องานด้านอุตสาหกรรม
ลดปัญหาการว่างงาน
สร้างความสามัคคีในสถานที่ทำงาน
ช่วยทำงานที่มีความเสี่ยงแทนมนุษย์
ส่งเสริมสวัสดิการสังคมให้แก่พนักงาน
ข้อที่ 12)
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นบทบาทของคอมพิวเตอร์ในด้านใด
ด้านธุรกิจ
ด้านวิศวกรรม
ด้านอุตสาหกรรม
ด้านการบริหารประเทศ
ข้อที่ 13)
บทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานด้านสำนักงานต้องเก็บข้อมูลอ้างอิงในทางกฎหมายเป็นระยะเวลาเท่าใด
5 ปี
10 ปี
15 ปี
20 ปี
ข้อที่ 14)
ข้อใดคือลักษณะสำคัญของเกมออนไลน์
เล่นผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ใช้ได้กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น
มีการลงทะเบียนทุกครั้งเมื่อใช้งาน
ผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงไอซีที
ข้อที่ 15)
ข้อใดคือบทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานด้านความบันเทิง
แชท มิวสิกวิดีโอ และเกม
แชท มิวสิกวิดีโอ และเกม
แชท เพลง และภาพยนตร์
เกม ภาพยนตร์ และมิวสิกวีดีโอ
ข้อที่ 16)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่เกิดจากบทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานด้านความบันเทิง
การดาวน์โหลดคลิปวิดีโอ
การสร้างภาพยนตร์แอนิเมชัน
การอัปโหลดข้อมูลเท็จของนักแสดง
การถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยเทคนิคพิเศษ
ข้อที่ 17)
ข้อใดคือประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในด้านการศึกษา
ช่วยกระจายข้อมูลไปยังผู้ใช้ทุกคน
ช่วยแลกเปลี่ยนแนวความคิดต่าง ๆ
ช่วยเก็บข้อมูลสถิติด้านสังคมศาสตร์
ช่วยคำนวณแนวโน้มปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ข้อที่ 18)
ข้อใดคือประโยชน์ที่สำคัญของธนาคารอิเล็กทรอนิกส์
ลดปริมาณการจ้างงาน
ช่วยวางแผนทางการเงิน
ลดขั้นตอนในการดำเนินงาน
เป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้า
ข้อที่ 19)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่ได้จากการใช้คอมพิวเตอร์ด้านความบันเทิง
ส่งเสริมการมีมนุษยสัมพันธ์
ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสมอง
ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ส่งเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
ข้อที่ 20)
"กรวิทย์สามารถคุยกับน้องเอยได้ทุกที่ทั่วโลก" กรวิทย์ได้รับประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ด้านใด
การศึกษา
การสื่อสาร
ความบันเทิง
วิทยาศาสตร์